GS Hoàng Tụy “đơn thân độc mã”?

**********************

GS Hoàng Tụy “đơn thân độc mã”?

Khi đọc bài Bốn đề xuất cải cách giáo dục của GS Hoàng Tụy và theo dõi trong thời gian qua, tôi thấy GS Tụy có phần “đơn thân độc mã” (theo nghĩa chưa nhận được sự quan tâm đúng mức) khi lên tiếng đề nghị cải cách giáo dục một cách thẳng thắn và đúng trọng tâm.

Ở tuổi 84, đáng ra ông nên được nghĩ ngơi! Đằng này ông lại hết đề nghị này, rồi lại kiến nghị khác. Đọc những bài của ông, tôi hiểu được ưu tư của ông. Suốt đời ông gắn bó với nghiên cứu và đào tạo nên trước tình trạng trì trệ của ngành giáo dục ông không yên tâm là phải.

Sau khi đọc loạt bài của ông, tôi có câu hỏi:

  • Lãnh đạo ngành giáo dục có tiếp thu, phản hồi hay bác bỏ những kiến nghị của GS Tụy (nếu thấy vô lý) hay chưa?

Theo tôi, những kiến nghị của GS Tụy cần phải được tiếp thu và xem xét một cách trân trọng. Chỉ có thế, ngành giáo dục mới mong có thêm nhiều kiến nghị hữu ích từ nhiều nhân sĩ khác và chỉ có thế ngành giáo dục mới có tương lai tươi sáng (khi đó chắc số lượng học sinh giỏi, sinh viên xuất sắc chắc sẽ giảm! Tiêu cực thi cử, mua đề, chạy điểm, mua bán bằng, sử dụng bằng rởm, bôi trơn, … chắc hết đất sống!)

Được biết năm 2004, có một kiến nghị của 23 nhân sĩ gởi lên Trung Ương, nhưng kết quả thế nào thì tôi chưa được biết.

Nhân đây tôi cũng xin chúc mừng GS Hoàng Tụy đã được trao tặng giải the Constantin Caratheodory của Hiệp hội quốc tế về tối ưu toàn cục. Cũng xin lưu ý, về bằng cấp chỉ GS Tụy chỉ có bằng tiến sĩ của Nga (candidate of sciences, trước đây gọi là phó tiến sĩ). Ông chưa có bằng tiến sĩ khoa học như vài người khác (tôi từng ghe vài tiến sĩ khoa học nói “chỉ tiến sĩ khoa học mới…”).

Tuy nhiên, tranh luận cao thấp giữa tiến sĩ và tiến sĩ khoa học hay tiến sĩ Nga với các loại tiến sĩ khác đối với ông có lẽ không phù hợp vì tầm cở của ông không phải được tính bằng bằng cấp, mà là các công trình nghiên cứu; và ông xứng đáng là bậc thầy của nhiều tiến sĩ khoa học.

Cũng như tôi đã viết “Và điều quan trọng hơn cả đối với bằng tiễn sĩ (hay tiến sĩ khoa học – bổ sung) là giá trị khoa học của chủ nhân theo chuẩn mực quốc tế, chứ không phải chỉ “hơn nhau” ở cách xưng danh hay học vị” trong bài Licentiate tương đương với Phó Tiến Sĩ? Có phải ngủ dậy thành Tiến Sĩ?.

TS. Lê Văn Út, ĐH Oulu, Phần Lan

Ps: Xin cảm ơn NCS Nguyễn Hoài Tưởng (Pháp) đã góp ý cho bài viết này.

——————————-

Cập nhật: “đơn thân độc mã” —> “đơn thương độc mã”

6 Comments »

  1. […] GS Hoàng Tụy “đơn thân độc mã”? […]

  2. […] Hoàng Tụy: Khoa học cơ bản giá như được nhìn nhận đúng tầm hơn… (ĐĐK).  – GS Hoàng Tụy “đơn thân thương độc mã”? (Út V. Lê). <- Phỏng vấn GS Phạm Tất Dong: Giảm […]

  3. […] Hoàng Tụy: Khoa học cơ bản giá như được nhìn nhận đúng tầm hơn… (ĐĐK).  – GS Hoàng Tụy “đơn thân thương độc mã”? (Út V. […]

  4. […] Tụy: Khoa học cơ bản giá như được nhìn nhận đúng tầm hơn… (ĐĐK).  – GS Hoàng Tụy “đơn thân thương độc mã”? (Út V. […]


RSS Feed for this entry

Leave a comment