Archive for September 11th, 2011

7 Triệu Chứng Đau Không Được Coi Thường

September 11, 2011

By Hoàng Ngọc Tuyết

Đau có thể là biểu hiện khởi đầu của một bệnh nặng đang xảy ra. Bạn cần chú ý và đi khám bệnh ở cơ sở y tế ngay. Các chuyên gia y tế đã gợi ý 7 tình huống đau mà bạn chớ nên coi thường:

1. Nhức đầu nhiều

Nhức đầu trong mùa lạnh, khi trở trời… thường được coi là do cảm cúm, viêm mũi xoang. Nhưng ở người cao tuổi đã có bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh rối loạn chuyển hóa lipid… từ trước, nếu những cơn nhức đầu nhiều hoặc tái đi tái lại, gây khó chịu bất thường có kèm theo cảm giác rần rần trên đầu, người bệnh cần nên đi khám bệnh sớm.

Ở trẻ em, nếu cơn nhức đầu tái đi tái lại, có thêm nôn ói vào buổi sáng hoặc triệu chứng co giật… cha mẹ chớ xem thường vì có thể là biểu hiện của bệnh bướu não trẻ em.

 

2. Đau và cảm giác khó chịu ở ngực

Nếu cơn đau ngực kèm theo cảm giác nặng ngực, khó thở hoặc hồi hộp, choáng váng ở người bệnh có tiền sử cao huyết áp, tim mạch…, cần đi khám bệnh để bác sĩ chẩn đoán sớm biến chứng tim mạch như bệnh thiếu máu cơ tim hay nhồi máu cơ tim.

Đau ngực kèm triệu chứng sốt cao 38,5 độ C, ho nhiều có đàm cũng thường có ở người già hoặc trẻ nhỏ trong mùa lạnh. Chúng ta cũng chớ nên bỏ qua.

Một số chị em phụ nữ bị đau bụng, tức ngực, cảm giác khó chịu hoặc choáng váng, chóng mặt cho rằng mình đang ở thời kỳ mãn kinh hoặc biểu hiện sau mãn kinh. Thực tế, chị em phụ nữ thời kỳ mãn kinh có nguy cơ bị tai biến tim mạch và chết đột ngột trong thời điểm này nhiều như nam giới.

3. Đau sau ngực hoặc hông, lưng bất chợt

Theo bác sĩ Brangman, giáo sư lão khoa Trường ĐH Y Syracuse (New York), thông thường là do thấp khớp. Một khả năng khác cũng nên chú ý là tai biến tim mạch.

4. Đau bụng nhiều, đột ngột

Đau bụng nhiều, nếu xuất hiện bất chợt có kèm triệu chứng sốt cao trên 38,5 độ C, tiêu chảy, nôn ói, hoặc chướng bụng… cũng nên đưa người bệnh đi khám ở một cơ sở y tế. Lý do: Phải dè chừng và phát hiện sớm một bệnh viêm nhiễm trong bụng hay tình trạng bệnh ngoại khoa trong ổ bụng cần phải được mổ khẩn cấp như viêm ruột thừa cấp, lồng ruột, thủng bao tử, tắc ruột do khối u đại tràng, u nang buồng trứng xoắn…

5. Đau và cảm giác nặng bắp chân kèm phù bàn chân

Đây là biểu hiện của bệnh thuyên tắc tĩnh mạch sâu ở bẹn, đùi hoặc vùng chậu, hay gặp ở phụ nữ mang thai hoặc béo phì, ít vận động, có bệnh tiểu đường… Không được xem thường biểu hiện đau nặng bắp chân.

6. Đau chân, bàn chân với cảm giác tê buốt

Một số người có cảm giác đau tê chân, bàn chân hoặc như có kim châm. Cảm giác trên ngày càng thêm khó chịu… đó là biểu hiện của biến chứng viêm các dây thần kinh ngoại biên. Người bệnh cần đi khám bệnh ngay với bác sĩ điều trị bệnh tiểu đường.

7. Đau mơ hồ, nhiều nơi

Người có tuổi có cơn đau mơ hồ khó tả, nhiều nơi (nhức đầu, đau bụng, đau tê chân…) nếu có kèm theo tình trạng mất ngủ hoặc ngủ gật, hay quên, mệt mỏi và sụt cân vô cớ… có thể là triệu chứng của bệnh suy nhược thần kinh, bệnh trầm cảm. Cần chú ý và đưa đi khám với bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Advertisements

Bí quyết uống nước cho mọi người

September 11, 2011

By Phạm Thị Kim Dung

Thưa các bạn, con người chúng ta chia làm 2 cực, Đó là “cực âm” và “cực dương” Bên cạnh đó nó tồn tại bởi 2 kênh đó là kênh dẫn nước và kênh dẫn ion.

Cả hai điều đó đều vô cùng quan trọng. Ví dụ : Việc tập thể dục sẽ giúp chúng ta cân bằng âm dương, giúp chuyển hóa và tạo thành dòng điện sinh học tự nhiên trong cơ thể và giúp ta khỏe hơn. Vậy tập thể dục là một thói quen tốt. Thế tác dụng của việc uống nước đối với cơ thể con người thì sao?.

 

Như chúng ta đã biết, nước giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể. Vì 70% cơ thể chúng ta là nước + 90% nước qua các mạch máu. Do đó, nếu cơ thể thiếu nước thì sẽ có rất nhiều độc tố tích tụ lại trong cơ thể.

 

Vậy, nước có mất tiền mua không ah?- Có, Nhưng rất ít. Vâng, có lẽ cũng chính vì chi phí của nó không đắt nên được không được xếp hạng vào “top ten” và vì thế mọi người đã vô tình bỏ qua thành phần dinh dưỡng này.

Thưa độc giả, bình thường khi chúng ta hỏi Bác sỹ hay rất nhiều người quan tâm đến cách thức uống nước thì chúng ta đêu nhận được vài câu trả lời chung chung là “ uống khoảng 2,5 – 3 lít/ 1 ngày” và cũng nhận được phổ biến về việc uống nước nhưng mỗi người một cách, chỉ đúng một phần. Hôm nay tôi chân thành chia sẻ tới độc giả “ một bí quyết uống nước” sao cho các bạn luôn có một làn da tươi sáng, một cơ thể khỏe mạnh – ít độc tố tích tụ và một tinh thần sảng khoái!

Vậy, uống nước đúng cách là :

Sáng một cốc nước hơi ấm – uống một hơi liền mạch cho đến khi hết,

Cả ngày uống rải rác, thường xuyên chứ không đợi khi khát mới uống,

Tối cũng uống một cốc như buổi sáng.

Buổi sáng : khi chúng ta vừa ngủ dậy, trên giường xuống là uống 1 cốc 250ml nước ấm – uống một hơi rồi sau đó mới đi vệ sinh cá nhân và đánh răng miệng. Nói đến đây , tôi muốn giải thích thêm một chút về quan niệm của người Việt Nam chúng ta. Mọi người thường sáng ngủ dậy là phải đánh răng sau đó mới ăn uống gì đó, nếu không thì cảm giác sẽ thấy rất bẩn. Nhưng mong mọi người sẽ thay đổi quan niệm đó, Vì nếu giữ quan niệm này thì vô tình chúng ta sẽ làm mất đi một lượng Enzim tốt. Bởi, khi chúng ta ngủ thì trong khoang miệng chúng ta sản sinh ra rất nhiều con vi khuẩn có ích. Nó có thể giúp cơ thể chúng ta dọn sạch những con vi khuẩn có hại đi và làm sạch cơ thể hơn.

VD : Ngày xưa , tôi thấy các bậc tiền bối đều dặn rằng: Nếu có mụn thì vào buổi đêm, rạng sáng tỉnh dậy hãy nhấm nước bọt trong miệng và bôi vào chỗ bị mụn và nói “ phủi thui” thì mụn cũng khỏi dần. Quay trở lại, khi bạn uống một hơi nước vào buối sáng thì vi khuẩn có lợi sẽ đi một mạch xuống đường ruột và giúp chúng ta quét dọn ở bộ phận này. Nhân gian thường có câu“Cái chết bắt đầu từ ruột kết”

Vào ban ngày, nên uống từng hớp một, khoảng 3 phút lại uống một hớp và không nên đợi khi thấy khát mới uống. Bởi nếu để khi cơ thể thấy khát thì đó là dấu hiệu của việc “ thiếu trầm trọng” và khi đó bạn mới uống nước thì nó giống như ruộng khô hạn mà bạn dội một gáo nước thì nó sẽ thấm một mạch xuống dưới mà ở phía trên chẳng có gì. Vậy, thì việc bạn uống nước mà đợi cơ thể khát mới uống thì nó cũng giống như vậy và các mảng độc tố trong cơ thể bạn sẽ bám chắc hơn.

Buổi tối bạn cung cấp cho cơ thể 1 cốc nước khoảng 250ml thì giống như cấp cho cơ thể một cỗ xe chở vitamin đi tưới tắm, nuôi dưỡng từng tế bào, tạo tiền đề cho các tế bào trong cơ thể trở nên tươi trẻ và khỏe mạnh hơn. Với bí quyết uống nước này, tôi đã giúp được rất nhiều các đối tượng : hay đi tiểu nhiều vào ban đêm, táo bón, da thiếu nước …. Đều có kết quả rất tốt.

Ghi chú : khi thực hiện bài uống nước này thì các bạn sẽ đi vệ sinh nhiều trong khoảng 18 ngày. Sau đó sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Trên đây  là một vài chia sẻ của tôi, tôi hy vọng với những chia sẻ này sẽ phần nào giúp các bạn cải thiện về tình hình sức khỏe.

Bạn có biết cách uống nước?

September 11, 2011

 

Trung bình một ngày đêm, cơ thể cần từ 1,5 – 2lít nước. Thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng không nhỏ tới việc bổ sung nước cho cơ thể. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn bổ sung nước cho cơ thể đúng cách.

 

Hãy uống nước trước bữa ăn

 

 

Nhiều người cho rằng làm như vậy sẽ làm giảm cảm giác đói hay ngon miệng trong bữa ăn. Tuy nhiên, cung cấp một lượng nước vừa phải trước bữa ăn có thể “đánh thức” cơ quan tiêu hoá trong cơ thể, nhất là với những người mắc bệnh viêm dạ dày, đau rát thực quản hay các chứng bệnh về đường tiêu hoá. Thời gian uống nước tốt nhất là 30 phút trước bữa ăn.

 

Hãy uống nước ngay khi cảm thấy khát, kể cả trong bữa ăn.

 

Uống nước sau bữa ăn khoảng 2,5h. Lúc này nước rất có ích cho hệ tiêu hoá, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hoá thức ăn trong cơ thể.

 

Hãy chuẩn bị cho mình một cốc nước và uống ngay sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng. Làm như vậy, bạn đã khắc phục tình trạng thiếu nước của cơ thể sau một giấc ngủ dài.

 

Bạn cần uống nước trước khi vận động hay khi tập thể dục. Trong quá trình tập, cơ thể sẽ mất một lượng nước khá lớn qua đường mồ hôi. Vì vậy, việc uống nước trước đó sẽ giúp cơ thể có được một lượng nước dự trữ, tránh tình trạng mệt mỏi, thiếu nước trong khi vận động

 

Những người mắc bệnh táo bón, hoặc những người trong thói quen ăn uống hàng ngày không ăn đủ lượng rau và hoa quả cần thiết cần phải uống nhiều nước. 2 hoặc 3 cốc nước vào mỗi buổi sáng ngay sau khi thức giấc là phương thuốc tốt nhất chống lại bệnh tật.

 

Lan Thu

Theo pohudet

Ăn gì để bổ sung dưỡng chất cho não?

September 11, 2011

By Hương

1. Hạn chế những thực phẩm tạo đường nhanh: Việc hấp thu một lượng lớn các đồ ăn thức uống tạo đường nhanh (như kẹo, nước sôđa,…) sẽ làm tăng nồng độ insuline trong máu (hormone điều tiết tỉ lệ đường trong máu), sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt tỷ lệ glucose trong máu do cơ thể phải điều tiết, ngăn cản để không hấp thụ quá nhiều đường. Điều đó sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, dễ nóng nảy, mất tập trung,…

2. Nên ăn những thực phẩm chứa chất đường phức hợp: như các loại rau củ quả khô hay các loại ngũ cốc nguyên chất (gạo nâu, yến mạch, lúa mì,…), và bánh mì. Bạn cũng đừng quên dùng các thực phẩm này vào trong bữa tối, vì khi chúng ta nằm mơ, não sẽ tiêu thụ thêm từ 30-50% lượng đường. Việc thiếu đường thường là nguồn gốc gây ra tình trạng khó ngủ.

 

3. Tránh uống quá nhiều thức uống có cồn: một nghiên cứu từ năm 2006 bởi Viện quốc gia về sức khỏe và nghiên cứu y khoa của Pháp tiết lộ rằng não của những người thường xuyên dùng bia, rượu có tỉ lệ chất xám thấp hơn những người không dùng.

4. Nên ăn trứng: lòng đỏ chứa lécithine (loại chất béo không thể thiếu trong não), và choline (chất giúp phát triển trí nhớ). Bạn nên dùng từ 3 – 4 quả trứng một tuần.

5. Ăn nhiều thực phẩm chứa axít béo: tế bào não có đặc thù là màng tế bào tập trung rất nhiều chất béo. Hãy ăn nhiều cá để hấp thụ omega 3 và omega 6, những loại axít béo này cơ thể con người không tự sản sinh được.

 

6. Ăn nhiều trái cây và rau củ quả:

– Trái bơ: chứa 77% chất béo, giúp cung cấp các chất béo cần thiết cho não, đồng thời cung cấp vitamine E tăng cường chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa cho các tế bào não.

– Bông cải xanh: chứa 90% nước, sắt, kali, vitamine C và ít calori. Những người tiêu thụ nhiều các loại chất trên sẽ giảm được 50% nguy cơ tai biến mạch máu não.

-Chuối: chứa lượng lớn vitamine B6, loại vitamine can thiệp vào sự hoạt động của hệ thống thần kinh.

%d bloggers like this: