Sử dụng Wiki như thế nào?

**************************

*************

Sử dụng Wiki như thế nào?

Wiki hiện tại được xem là một thư viện mở toàn cầu, một kho dữ liệu chung cho con người trên hành tinh nhỏ bé này. Khi muốn tìm hiểu thông tin gì mới, người sử dụng internet thường tìm xem trên internet hay trong Wiki thông tin đó được định nghĩa, diễn giải như thế nào. Hiện này, Google cung cấp dịch vụ tìm kiếm rất hiệu quả. Thông thường, nếu một thông tin đã có trong Wiki thì nó thường xuất hiện trong trang đầu của các kết quả tìm thấy.

Một câu hỏi được đặt ra: Thông tin trong Wiki có đáng tin hay không? Ai chắc cũng đã từng nghi ngờ như thế, bởi lẽ đã từng có một biên tập viên của Wiki là dỏm. Và điểm cần lưu ý là bất kỳ ai cũng có thể chỉnh sửa thông tin trang Wiki; nếu trình độ hiểu biết của biên tập viên kém thì coi như thông tin sai sẽ xuất hiện trong kho dữ liệu này.

Như vậy, làm sao để phân biệt được thật, giả trong Wiki?

Theo quy định của Wiki, khi viết bài hay chỉnh sửa trong trang này, tác giả phải cung cấp đường liên kết tới những trang mạng chính thống như:

  • các trang mạng có tên miền quốc gia theo chuẩn quốc tế (vn: Việt Nam, fi: Finland hay Phần Lan,…);
  • các trang mạng phải trả tiền như .org, .com, .net,… của các cá nhân, tổ chức có tên và địa chỉ rõ ràng;
  • các trang cá nhân gắn với các tổ chức chính thống; các trang blogs mà chủ nhân có tên, địa chỉ, hình ảnh rõ ràng và có thể kiểm tra được;
  • … (miễn sao có thể kiểm tra được độ tin cậy).

Tóm lại, thông tin trong Wiki chỉ có độ tin cậy cao nếu nó được trích dẫn từ những trang mạng chính thống. Khi truy tìm thông tin trong Wiki thì phải luôn tìm các nguồn mà thông tin được trích dẫn. Nhưng cũng phải cẩn thận đối với các trang mạng chính thống vì những thông tin liên quan đến các quan điểm, đánh bóng, tâng bốc hay đấu đá thì thường hay bị dị bản.

Nói chung, khi tiếp cận bất kỳ nguồn thông tin nào, người đọc phải xử lí nó, phải đánh giá độ tin cậy nó. Từ đó, người đọc sẽ chắt lọc được những thông tin tin cậy, bổ ích cho mình và người thân.

4 Comments »

  1. […] Nguồn: wiki (lưu ý: Cách sử dụng wiki) […]

  2. […] khi đọc bài này, độc giả vui lòng đọc bài Sử dụng Wiki như thế nào? […]

  3. […] khi đọc bài này, độc giả vui lòng đọc bài Sử dụng Wiki như thế nào? […]

  4. […] Sử dụng Wiki như thế nào? Share this:ShareEmailLike this:LikeBe the first to like this post. […]


RSS Feed for this entry

Leave a comment