GS “Quyễng” được Bồ Đào Nha mời: Chuyện nhỏ nhưng đủ vui

**********************

**********

GS “Quyễng” được Bồ Đào Nha mời: Chuyện nhỏ nhưng đủ vui

Hôm qua lúc ăn trưa ở Tabarz, Đức, có một giáo sư Bồ Đào Nha nhìn thẳng vào ngực mình (quá nguy!). Biết mình bất ngờ nên ông trấn an “mình coi bảng tên xem bạn từ nước nào”. Và ông phấn trấn “Ô! Phần Lan! Tuyệt vời!”.

Mình cũng đồng ý “Đúng! Phần Lan rất tuyệt vời! Nhưng thật ra tôi là người Việt!”. Ông tiếp tục “Thật à! À há! À há!… À! Vừa rồi đại học của tôi có mời một giáo sư Việt Nam sang làm phản biện trực tiếp cho một luận án tiến sĩ”. Mình hỏi rõ lại “Xin lỗi! Ông giáo sư đó là người gốc Việt ở nước ngoài hay là người Việt Nam và đang công tác tại Việt Nam”. Ông quả quyết “100%! Ông ấy là người Việt Nam và đang là giáo sư một đại học ở Việt Nam. Tên ông ấy là Quyễng, nghiên cứu Lý thuyết toán tử, còn tên trường thì tôi không nhớ”.

Trời hởi! “Giáo sư ở Việt Nam, tên Quyễng, nghiên cứu Lý thuyết toán tử”. Ông nào vậy trời! Chắc Quyễng là Nguyễn quá! Người nước ngoài thường phát âm từ Nguyễn thành Quyễng. Có nhiều từ họ phát âm nghe cười chết; ví dụ: hôm nay ông chủ tọa người Đan Mạch trước khi giới thiệu mình lên báo cáo hỏi mình trước “Xin lỗi! Hãy cho tôi biết cách phát âm tên của bồ đi”; mình đã nói cho ông rất rõ “thế này, thế này,… và thế này”; nhưng cuối cùng thì ông lại “xin mời Đót-tơ Ục Lé”. Quá xấu! Nhưng đành chịu. Mà thật ra mình cũng có hơn gì họ; ví dụ như mình từng phát âm tên của anh bạn Phần Lan từ “…” thành từ có nghĩa là “con ngựa”, và anh bạn này giận đỏ mặt.

Tóm lại là một đại học Bồ Đào Nha đã mời một giáo sư ở Việt Nam sang làm phản biện một luận án tiến sĩ Toán cho họ, và đó là giáo sư Nguyễn. Sau khi cảm ơn ông giáo sư Bồ Đào Nha, mình tập trung vào cái đĩa thức ăn còn gian dở. Vừa ăn thức ăn ngon của Đức, vừa cảm thấy vui trong lòng, một niềm vui khó tả.

Xin cảm ơn giáo sư Nguyễn! Mình tin rằng Thầy này đã có (nhiều) công trình trên các tạp chí quốc tế và đã được đồng nghiệp quốc tế lựa chọn bởi việc phản biện một luận án tiến sĩ chuẩn mực không đơn giản tí nào.

Mình không biết Thầy Nguyễn có là trường hợp đầu tiên hay không (có thể đã có nhiều người khác?), nhưng đây là lần đầu tiên mình được biết, và đặc biệt là được phía bạn khẳng định. Và chắn giáo sư Nguyễn đã làm tốt việc phản biện nên phía bạn mới nhớ và gợi lại trong sự hân hoan.

Sẽ tốt hơn cho khoa học nước nhà nếu ngày càng có nhiều trường hợp như giáo sư Nguyễn, và các luận án tiến sĩ ở Việt Nam sẽ được đánh giá và phản biện trực tiếp bởi những giáo sư từ các nước phát triển.

——

2 Comments »

  1. 1
    Phan Hoàng Chơn Says:

    Anh Út,

    Em cũng không chắc lắm, nhưng em đoán đó là thầy Nguyễn Minh Tuấn ở trường Đại học KHTN Hà Nội. Cách đây khoảng một năm có một lần em nói chuyện với thầy Nguyễn Minh Tuấn ở Bộ môn Đại số – Hình học – Tôpô được thầy kể là vừa đi phản biện cho một luận án Tiến sĩ ở nước ngoài về, là nước nào thì em không còn nhớ rõ, nhưng lĩnh vực của thầy nghiên cứu là lý thuyết toán tử. Do đó, em đoán GS. Nguyễn là Nguyễn Minh Tuấn.


RSS Feed for this entry

Leave a Reply

